அரசியல் விஞ்ஞானத்தை கற்பதற்கான அணுகுமுறைகள்
அரசியல் பாடநெறியினை ஆய்வு செய்வதற்காக அறிஞர்களால் பின்பற்றப்பட்ட பல்வேறு ஆய்வு நுட்பங்களே அணுகுமுறை எனப்படும்.
இவற்றை இரு முக்கிய பிரிவாகப் பிரிக்கலாம்.
பாரம்பரியமான அணுகுமுறை
ஆரம்பகாலத்தில் அரசியல் ஆய்வுகளுக்கு பயன்படுத்தப்பட்ட ஆய்வு முறைமைகள் பாரம்பரியமான அணுகுமுறைகள் எனப்படும்.
அரசு மற்றும் ஏனைய நிறுவனங்களின் வரலாற்று தோற்றத்தினை பரிசீலனை செய்து அவற்றின் தன்மையையும் செயற்பாட்டையும் விளங்கிக் கொள்வதற்கு பயன்படும் முறையாகும்.
இவ்வணுகுமுறையை முன்வைத்தவர்கள்
இவ்வணுகுமுறையினால் கிடைக்கும் நன்மைகள்
இவ்வணுகுமுறையின் குறைபாடுகள்
முன்வைக்கப்பட்ட கோட்பாட்டையும், தத்துவங்களையும் மையமாகக் கொண்டு அரசியலை ஆய்வு செய்யும் அணுகுமுறையே மெய்யியல் அணுகுமுறையாகும்.
அதாவது அரசு, அரசாங்கம் மற்றும் அரசாங்க நிறுவனம் எப்படி செயல்படுகிறது / இருக்கிறது என்பதை கவனத்தில் கொள்ளாமல் அவை எப்படி இருக்க வேண்டும் என்பதை வலியுறுத்துகின்ற அணுகுமுறையாக இது காணப்படுகின்றது.
இவ்வணுகுமுறையை முன்வைத்தவர்கள்
இவ்வணுகுமுறையின் பண்புகள்
இவ்வணுகுமுறையின் நன்மைகள்
இவ்வணுகுமுறையிலுள்ள குறைபாடுகள்
அரசாங்க நிறுவனத்தில் அவற்றின் கட்டமைப்பு, பணி என்பவற்றையும் ஒன்றோடொன்று ஒப்பீடு செய்வதன் மூலம் அரசியல் பற்றிய முடிவுகளை முன்வைக்கும் அணுகுமுறைகளே ஒப்பீட்டு அணுகுமுறை எனப்படும்.
இவ்வணுகுமுறையை முன்வைத்தவர்கள்
இவ்வணுகுமுறையிலுள்ள நன்மைகள்
இவ்வணுகுமுறையிலுள்ள குறைபாடுகள்
4. நிறுவன அணுகுமுறை
அரசாங்க நிறுவனங்களான சட்டத்துறை, நீதித்துறை, நிர்வாகத்துறை மற்றும் அரசியல் கட்சிகள் போன்ற நிறுவனக் கட்டமைப்புக்களை ஆய்வு செய்வதன் மூலம் அரசியல் தொடர்பான விளக்கங்களை முன்வைக்கும் அணுகுமுறையே நிறுவன அணுகுமுறை எனப்படும்.
இது தற்காலத்தில் அரசியல் ஆய்வுக்கு பெரிதும் பயன்படுத்தப்படுவதில்லை.
5. சட்ட அணுகுமுறை
அரசாங்கங்களிலே பயன்படுத்தப்படுகின்ற சட்டமுறைமைகளை அல்லது ஏற்பாடுகளை ஆய்வு செய்வதன் மூலம் அரசியல் தொடர்பான விளக்கங்களை முன்வைக்கும் அணுகுமுறை சட்ட அணுகுமுறை எனப்படும்.
அரசியல் யாப்புச் சட்டத்தை ஆய்வு செய்வதன் மூலம் அவற்றின் அடிப்படையிலே அரசாங்க முறையை வகைப்படுத்த இவ்வணுகுமுறை உதவுகிறது.
நவீன அணுகுமுறைகள்
விஞ்ஞான பூர்வமான அரசியலை ஆய்வு செய்கின்ற ஆய்வு முறைமைகளே நவீன அணுகுமுறைகள் எனப்படும்.
1. முறைமைப் பகுப்பாய்வு அணுகுமுறை
இவ்வணுகுமுறை கட்டமைப்பு பணிப்பகுப்பாய்வு எனவும் அழைக்கப்படும்.
அரசாங்கத்தின் நிறுவன கட்டமைப்புக்களையும் அந்தக் கட்டமைப்பு மூலம் முன்னெடுக்கப்படும் பணிகளையும் மிக நுணுக்கமாக பரிசீலனை செய்வதன் மூலம் அரசியல் தொடர்பான நவீன விளக்கங்களை முன்வைக்கும் அணுகுமுறையே முறைமைப்பகுப்பாய்வு அணுகுமுறை எனப்படும்.
உயிரியல் விஞ்ஞானத்துறையில் பயன்படுத்தப்பட்ட இவ்வணுகுமுறை அரசியல் விஞ்ஞான ஆய்வுக்கும் பயன்படுத்த முடியும் என்ற அடிப்படையில் அறிமுகம் செய்யப்பட்டது.
அமெரிக்க நாட்டின் அரசியல் விஞ்ஞானிகளான
போன்ற அறிஞர்களால் இவ்வணுகுமுறை முன்வைக்கப்பட்டது.
ஓர் அரசியல் முறைமையில் உள்ள எந்த அமைப்பு என்ன பணிகளை செய்கிறது என்பதை விளக்கும் ஓர் முறையே கட்டமைப்பு பணிப்பகுப்பாய்வு முறை எனப்படும்.
இவ்வணுகுமுறையினால் கிடைக்கும் நன்மைகள்
இவ்வணுகுமுறையிலுள்ள குறைபாடுகள்
சமூகத்தினை மையமாகக் கொண்டு அரசியலை ஆய்வு செய்கின்ற ஒரு ஆய்வுமுறைமை ஆகும்.
சமூகத்திலுள்ள தனி மனிதர்களினதும் சமூக நிறுவனங்களினதும் அரசியல் செயற்பாடுகளை ஆய்வு செய்வதன் மூலம் அரசியலுக்கு விளக்கம் கொடுக்கின்ற அணுகுமுறை இதுவாகும்.
இந்த அணுகுமுறை இருதுறைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டு தன் ஆய்வை மேற்கொள்கிறது.
சமூகவியல் அணுகுமுறையானது பின்வரும் ஆய்வு நுட்பங்களை பயன்படுத்துகிறது
கற்லின் எனும் அறிஞர் இவ்வணுகுமுறையை அரசியல் ஆய்வுக்காகப் பயன்படுத்தினர்.
சமூகவியல் அணுகுமுறையின் நன்மைகள்
சமூகவியல் அணுகுமுறையின் குறைபாடுகள்
ஒழுங்குபடுத்தப்பட்ட அரசியல் சமுதாயத்தில் வாழுகின்ற பல்வேறு அரசியல் தரப்பினரதும் அரசியல் நடத்தையை கவனத்தில் கொண்டு அரசியலை ஆய்வு செய்கின்ற அணுகுமுறையே நடத்தைவாத அணுகுமுறை எனப்படும்.
இது இரண்டாம் உலகப் போரின் பின்னர் உயிரியலில் ஆரம்பமாகி சமூகவியலின் ஊடாக அரசறிவியலை வந்தடைந்த ஓர் அணுகுமுறையாகும்.
அரசியலில் ஈடுபடும் மனிதனினதும் மனிதக் குழுக்களினதும் அரசியல் நடத்தையினை விஞ்ஞான முறைகளைப் பயன்படுத்திக் கற்று அதனூடாக அரசியலை விளங்கிக் கொள்ளும் கற்கை நெறியாகும்.
இவ்வணுகுமுறையின் பிரதான கருப்பொருள் அரசியல் மனிதன் ஆவான்.
இவ்வணுகுமுறையை பயன்படுத்திய அறிஞர்கள்:
நடத்தைவாத அணுகுமுறையின் பிரதான பண்புகள்
இவ்வணுகுமுறையின் நன்மைகள்
இவ்வணுகுமுறையிலுள்ள குறைபாடுகள்
4. புள்ளி விபரவியல் அணுகுமுறை
அரசியலுடன் தொடர்புடைய புள்ளிவிபரங்களை கவனத்தில் கொண்டு அரசியல் ரீதியான ஆய்வுகளை மேற்கொள்ளும் அணுகுமுறை புள்ளி விபரவியல் அணுகுமுறை எனப்படும்.
உதாரணம் :
இவ்வணுகுமுறையை முன்வைத்தவர்கள்
இவ்வணுகுமுறையினால் கிடைக்கும் நன்மைகள்
இவ்வணுகுமுறையிலுள்ள குறைபாடுகள்
5. மார்க்ஸிச அணுகுமுறை
அரசு வர்க்க முரண்பாடுகளின் விளைவு என்பதை விளக்குகின்ற அணுகுமுறை மார்க்ஸிச அணுகுமுறையாகும்.
இயங்கியல் சமுதாயத்தின் அடிப்படையில் வர்க்கங்களின் நலனை பேணிவரும் அரசு, சமுதாயத்தின் இறுதிக்கட்டத்தில் வர்க்க பேதமற்ற சமதாயமொன்று எழுச்சி பெறும் பொழுது அரசும் அழிந்து விடும் என்பதை இவ்வணுகுமுறை விளக்குகின்றது.
கார்ல்மார்க்ஸ், ஏங்கல் போன்றவர்கள் இவ்வணுகுமுறையை அதிகம் கையாண்டுள்ளனர்.
இவ்வணுகுமுறையினால் கிடைக்கப்பெறும் நன்மைகள்
இவ்வணுகுமுறையிலுள்ள குறைபாடுகள்
அரசியல் விஞ்ஞானத்தைக் கற்பதற்கான சமூகவியல் அணுகுமுறையின் மூலம் கவனம் செலுத்தும் கற்கைப் பகுதிகளாவன,
A – அரசியலுக்கும் சமூகத்துக்கும் உள்ள தொடர்பாகும்.
B – அரசியல் மற்றும் சமூக நிறுவனங்களுக்குள்ள தொடர்பாகும்.
C – அரசுக்கும் அரச சார்பற்ற நிறுவனங்களுக்குமுள்ள தொடர்பாகும்.
D – அதிகாரம், ஆணையதிகாரம் மற்றும் சட்டத்தன்மை என்பவற்றுக்கிடையிலான தொடர்பாகும்.
E – சமூக நடத்தைக்கும் அரசியல் நடத்தைக்குமுள்ள தொடர்பாகும்.
அரசியல் விஞ்ஞானத்தைக் கற்பதற்கான அணுகு முறைகளுள்
A – நடத்தைவாத அணுகுமுறை அரசியல் நிலைமைகளில் இடம்பெறும் மனித நடத்தையில் கவனம் செலுத்துகிறது.
B – வரலாற்று அணுகுமுறை அரசியலின் சமூகத்தளத்தைக் கற்பதன் மூலம் அரசியலை ஆராய்கின்றது.
C – ஒப்பீட்டு அணுகுமுறை தற்கால, கடந்தகால, அரசியல் முறைமைகளை ஒப்பிட்டு ஆராய்கிறது.
D – மெய்யியல் அணுகுமுறை முன்வகுக்கப்பட்ட கோட்பாடுகளிலும் கருதுகோள்களிலும் தங்கியுள்ளது.
E – உயிரியல் விஞ்ஞானத்துடன் முறைமைப் பகுப்பாய்வு அணுகுமுறை தொடர்புபட்டுள்ளது.
அரசறிவியலை ஆராய்வதற்கான நவீன ரீதியான அணுகுமுறையின் தன்மைகளோடு மிகவும் நெருக்கமான கூற்றை இனங்காண்க
Review Topicமுறைமைப் பகுப்பாய்வு அணுகுமுறையின் சரியான சேர்க்கை வடிவத்தை தெரிவு செய்க.
A – இது கட்டமைப்பு பணிப்பகுப்பாய்வு என்று அழைக்கப்படும்.
B – அமெரிக்க அரசறிவியலாளர்களால் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது.
C- நவீனத்துவம் சார்ந்த அணுகுமுறையாகும்.
D – டேவிட்ஈஸ்ரன் முன்வைத்த உள்ளீட்டு, வெளியீட்டு பகுப்பாய்வுமுறை உள்ளடக்கப்படுகிறது.
E – துறைகளுக்கு இடையிலான தொடர்புகள் ஊடாக உருவான ஒரு பிரவேசமாக கொள்ளப்படுதல்.
முறைமைப் பகுப்பாய்வு அணுகுமுறைக்கு பொருந்தாத கூற்று ஒன்று கீழே தரப்பட்டுள்ளது அதை இனங்காண்க
Review Topicஅரசறிவியலை ஆராய்வதற்காக மெய்யியல் அணுகுமுறையோடு மிகவும் நெருங்கிய கூற்றை இனங்காண்க.
Review Topicஅரசியல் விஞ்ஞானத்தைக் கற்பதற்கான அணுகுமுறைகளை விளக்கும் பிழையான கூற்றைத் தெரிவு செய்க.
Review Topicஅரசியல் கற்கைக்கான மெய்யியல் அணுகுமுறையின் பிரதான பண்புகளாவன- பொருத்தமற்ற கூற்று
Review Topicஅரசியலைக் கற்பதற்கான ஒப்பீட்டு அணுகுமுறை ஒழுங்கமைந்துள்ளமை – பொருத்தமற்ற கூற்று
Review Topicநடத்தைவாதம் என்பது – சரியான சேர்மானம்
A – 1940களில் அமெரிக்காவில் அரசியல் விஞ்ஞானக் கற்கையில் தோன்றிய ஒரு கல்விசார் இயக்கமாகும்.
B – அரசியல் செயற்பாட்டாளர்களின் அவதானிக்கக் கூடிய நடத்தையை மட்டும் பகுத்தாய்வதனை வலியுறுத்துகின்றது.
C – பேரின அரசியல் நடத்தையைக் கற்பதனை விருத்தி செய்துள்ளது.
D – கோட்பாட்டு நிர்மாணத்தையும் ஆய்வு முறையியலையும் அபிவிருத்தி செய்வதில் பங்காற்றியுள்ளது.
E – நுட்பமுறைகளைக் காட்டிலும் விளைவுகளில் கவனம் செலுத்தியுள்ளது.
நடத்தை வாதமானது – சரியான சேர்மானம்
A – 20 ஆம் நூற்றாண்டின் ஆரம்பப் பகுதியில் நவமாக்சியவாதிகளால் ஆரம்பிக்கப்பட்ட ஒரு கல்விசார் இயக்கமாகும்.
B – தனியாட்களினதும் குழுக்களினதும் அரசியல் நடத்தையை அவதானித்தல், பகுத்தாய்தல் என்பன பற்றிய கற்கைகளில் கவனம் செலுத்துகிறது.
C – கற்கைகளை மேற்கொள்வதற்கு முறைமையானதும் துல்லியமானதுமான முறைகளைப் பயன்படுத்துகிறது.
D – மக்களின் அரசியல் நடத்தைப் பாங்குகளின் இருப்பினை நிலைநிறுத்த முயல்கிறது.
E – மக்களின் அரசியல் நடத்தைப் பாங்குகளோடு தொடர்பான நியதிகளை உருவாக்க முயல்கிறது.
அரசியல் விஞ்ஞானத்தைக் கற்பதற்கான சமூகவியல் அணுகு முறையின் மூலம் கவனம் செலுத்தும் கற்கைப் பகுதிகளாவன:
A – அரசியலுக்கும் சமூகத்துக்குமுள்ள தொடர்பாகும்.
B – அரசியல் மற்றும் சமூக நிறுவனங்களுக்குமுள்ள தொடர்பாகும்.
C – அரசுக்கும் அரச சார்பற்ற நிறுவனங்களுக்குமுள்ள தொடர்பாகும்.
D – அதிகாரம், ஆணையதிகாரம் மற்றும் சட்டமுறைத் தன்மை என்பவற்றுக்கிடையிலான தொடர்பாகும்.
E – சமூக நடத்தைக்கும் அரசியல் நடத்தைக்குமுள்ள தொடர்பாகும்.
நடத்தைவாதமானது – சரியான சேர்மானம்
A – அவதானிக்கத்தக்க மனித நடத்தையை மட்டும் தளமாகக் கொண்டு சமூகக் கோட்பாடுகள் கட்டியெழுப்பப்பட வேண்டும் என்ற நம்பிக்கையின் படி நிறுவப்பட்டுள்ளது.
B – அரசியல் விஞ்ஞானம் தொடர்பான பெறுமானஞ்சார் விடயங்களைக் கற்பதற்கு அதிக கரிசனை காட்டுவதனை வலியுறுத்துகிறது.
C – ஆராய்ச்சிகள் மற்றும் புள்ளிவிவரப் பகுப்பாய்வினுடாக அளவிடக்கூடிய தரவுகளின் சேகரிப்போடு சம்பந்தப்படுகிறது.
D – எதிர்வு கூறக்கூடிய ஆற்றலையுடைய அனுபவம் சார் கோட்பாடுகளைக் கட்டியெழுப்ப முயற்சிக்கின்றது.
E – உறுதிப்படுத்தக் கூடிய விளக்க ரீதியான கோட்பாடுகளின் அடிப்படையில் விஞ்ஞான ரீதியான அறிவை அபிவிருத்தி செய்ய முடியும் என்று வலியுறுத்துகிறது
அரசியல் விஞ்ஞானத்தைக் கற்பதற்கான சமூகவியல் அணுகுமுறையின் மூலம் கவனம் செலுத்தும் கற்கைப் பகுதிகளாவன,
A – அரசியலுக்கும் சமூகத்துக்கும் உள்ள தொடர்பாகும்.
B – அரசியல் மற்றும் சமூக நிறுவனங்களுக்குள்ள தொடர்பாகும்.
C – அரசுக்கும் அரச சார்பற்ற நிறுவனங்களுக்குமுள்ள தொடர்பாகும்.
D – அதிகாரம், ஆணையதிகாரம் மற்றும் சட்டத்தன்மை என்பவற்றுக்கிடையிலான தொடர்பாகும்.
E – சமூக நடத்தைக்கும் அரசியல் நடத்தைக்குமுள்ள தொடர்பாகும்.
அரசியல் விஞ்ஞானத்தைக் கற்பதற்கான அணுகு முறைகளுள்
A – நடத்தைவாத அணுகுமுறை அரசியல் நிலைமைகளில் இடம்பெறும் மனித நடத்தையில் கவனம் செலுத்துகிறது.
B – வரலாற்று அணுகுமுறை அரசியலின் சமூகத்தளத்தைக் கற்பதன் மூலம் அரசியலை ஆராய்கின்றது.
C – ஒப்பீட்டு அணுகுமுறை தற்கால, கடந்தகால, அரசியல் முறைமைகளை ஒப்பிட்டு ஆராய்கிறது.
D – மெய்யியல் அணுகுமுறை முன்வகுக்கப்பட்ட கோட்பாடுகளிலும் கருதுகோள்களிலும் தங்கியுள்ளது.
E – உயிரியல் விஞ்ஞானத்துடன் முறைமைப் பகுப்பாய்வு அணுகுமுறை தொடர்புபட்டுள்ளது.
அரசறிவியலை ஆராய்வதற்கான நவீன ரீதியான அணுகுமுறையின் தன்மைகளோடு மிகவும் நெருக்கமான கூற்றை இனங்காண்க
Review Topicமுறைமைப் பகுப்பாய்வு அணுகுமுறையின் சரியான சேர்க்கை வடிவத்தை தெரிவு செய்க.
A – இது கட்டமைப்பு பணிப்பகுப்பாய்வு என்று அழைக்கப்படும்.
B – அமெரிக்க அரசறிவியலாளர்களால் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது.
C- நவீனத்துவம் சார்ந்த அணுகுமுறையாகும்.
D – டேவிட்ஈஸ்ரன் முன்வைத்த உள்ளீட்டு, வெளியீட்டு பகுப்பாய்வுமுறை உள்ளடக்கப்படுகிறது.
E – துறைகளுக்கு இடையிலான தொடர்புகள் ஊடாக உருவான ஒரு பிரவேசமாக கொள்ளப்படுதல்.
முறைமைப் பகுப்பாய்வு அணுகுமுறைக்கு பொருந்தாத கூற்று ஒன்று கீழே தரப்பட்டுள்ளது அதை இனங்காண்க
Review Topicஅரசறிவியலை ஆராய்வதற்காக மெய்யியல் அணுகுமுறையோடு மிகவும் நெருங்கிய கூற்றை இனங்காண்க.
Review Topicஅரசியல் விஞ்ஞானத்தைக் கற்பதற்கான அணுகுமுறைகளை விளக்கும் பிழையான கூற்றைத் தெரிவு செய்க.
Review Topicஅரசியல் கற்கைக்கான மெய்யியல் அணுகுமுறையின் பிரதான பண்புகளாவன- பொருத்தமற்ற கூற்று
Review Topicஅரசியலைக் கற்பதற்கான ஒப்பீட்டு அணுகுமுறை ஒழுங்கமைந்துள்ளமை – பொருத்தமற்ற கூற்று
Review Topicநடத்தைவாதம் என்பது – சரியான சேர்மானம்
A – 1940களில் அமெரிக்காவில் அரசியல் விஞ்ஞானக் கற்கையில் தோன்றிய ஒரு கல்விசார் இயக்கமாகும்.
B – அரசியல் செயற்பாட்டாளர்களின் அவதானிக்கக் கூடிய நடத்தையை மட்டும் பகுத்தாய்வதனை வலியுறுத்துகின்றது.
C – பேரின அரசியல் நடத்தையைக் கற்பதனை விருத்தி செய்துள்ளது.
D – கோட்பாட்டு நிர்மாணத்தையும் ஆய்வு முறையியலையும் அபிவிருத்தி செய்வதில் பங்காற்றியுள்ளது.
E – நுட்பமுறைகளைக் காட்டிலும் விளைவுகளில் கவனம் செலுத்தியுள்ளது.
நடத்தை வாதமானது – சரியான சேர்மானம்
A – 20 ஆம் நூற்றாண்டின் ஆரம்பப் பகுதியில் நவமாக்சியவாதிகளால் ஆரம்பிக்கப்பட்ட ஒரு கல்விசார் இயக்கமாகும்.
B – தனியாட்களினதும் குழுக்களினதும் அரசியல் நடத்தையை அவதானித்தல், பகுத்தாய்தல் என்பன பற்றிய கற்கைகளில் கவனம் செலுத்துகிறது.
C – கற்கைகளை மேற்கொள்வதற்கு முறைமையானதும் துல்லியமானதுமான முறைகளைப் பயன்படுத்துகிறது.
D – மக்களின் அரசியல் நடத்தைப் பாங்குகளின் இருப்பினை நிலைநிறுத்த முயல்கிறது.
E – மக்களின் அரசியல் நடத்தைப் பாங்குகளோடு தொடர்பான நியதிகளை உருவாக்க முயல்கிறது.
அரசியல் விஞ்ஞானத்தைக் கற்பதற்கான சமூகவியல் அணுகு முறையின் மூலம் கவனம் செலுத்தும் கற்கைப் பகுதிகளாவன:
A – அரசியலுக்கும் சமூகத்துக்குமுள்ள தொடர்பாகும்.
B – அரசியல் மற்றும் சமூக நிறுவனங்களுக்குமுள்ள தொடர்பாகும்.
C – அரசுக்கும் அரச சார்பற்ற நிறுவனங்களுக்குமுள்ள தொடர்பாகும்.
D – அதிகாரம், ஆணையதிகாரம் மற்றும் சட்டமுறைத் தன்மை என்பவற்றுக்கிடையிலான தொடர்பாகும்.
E – சமூக நடத்தைக்கும் அரசியல் நடத்தைக்குமுள்ள தொடர்பாகும்.
நடத்தைவாதமானது – சரியான சேர்மானம்
A – அவதானிக்கத்தக்க மனித நடத்தையை மட்டும் தளமாகக் கொண்டு சமூகக் கோட்பாடுகள் கட்டியெழுப்பப்பட வேண்டும் என்ற நம்பிக்கையின் படி நிறுவப்பட்டுள்ளது.
B – அரசியல் விஞ்ஞானம் தொடர்பான பெறுமானஞ்சார் விடயங்களைக் கற்பதற்கு அதிக கரிசனை காட்டுவதனை வலியுறுத்துகிறது.
C – ஆராய்ச்சிகள் மற்றும் புள்ளிவிவரப் பகுப்பாய்வினுடாக அளவிடக்கூடிய தரவுகளின் சேகரிப்போடு சம்பந்தப்படுகிறது.
D – எதிர்வு கூறக்கூடிய ஆற்றலையுடைய அனுபவம் சார் கோட்பாடுகளைக் கட்டியெழுப்ப முயற்சிக்கின்றது.
E – உறுதிப்படுத்தக் கூடிய விளக்க ரீதியான கோட்பாடுகளின் அடிப்படையில் விஞ்ஞான ரீதியான அறிவை அபிவிருத்தி செய்ய முடியும் என்று வலியுறுத்துகிறது