◊ இலங்கையரின் தொடர்ச்சியான அரசியல் திட்ட கோரிக்கை
◊ உலக அரசியல் அரங்கில் ஏற்பட்ட மாற்றம்.
◊ பிரித்தானியாவில் ஏற்பட்ட ஆட்சி மாற்றம்.
◊ சர்வசன வாக்குரிமை
◊ இனவாரி பிரதிநிதித்துவம் ஒழிக்கப்பட்டமை
◊ அரசாங்க சபை அல்லது அரசுக் கழகம்
◊ நிர்வாகக் குழுமுறைமை
◊ தேசாதிபதி
◊ அமைச்சரவை
◊ பொதுச்சேவை ஆணைக்குழு
◊ மூன்று காரியதரிசிகள்
இனவாரி பிரதிநிதித்துவம் இல்லாதொழிக்கப்பட்டமைக்கான காரணங்கள்:
◊ உள்நாட்டு அலுவல்கள்
◊ உள்ளூராட்சி
◊ கல்வி
◊ சுகாதாரம்
◊ போக்குவரத்து
◊ கைத்தொழில்
◊ விவசாயம்
◊ அரச இலட்சனையை பாதுகாத்தல் மற்றும் பிரயோகித்தல்.
◊ நாட்டை அடையாளப்படுத்தும் குறியீடாக விளங்குதல்.
◊ அரச பிரகடனங்களை வெளியிடல்.
◊ தேசிய விழாக்களுக்கு தலைமை தாங்குதல்.
◊ கௌரவ விருது பட்டங்களை வழங்கல்.
◊ தேசிய கௌரவிப்புக்களை மேற்கொள்ளல்.
◊ கூட்டத்தொடர்களை ஆரம்பித்து வைத்தல்.
◊ வேண்டுகோள்களை விடுப்பதும் ஆலோசனை வழங்கலும்
டொனமூர் அரசாங்கம் பற்றிய ஒரு கூற்று பிழையானது, பிழையான கூற்றின் எண்ணை எழுதுக.
Review Topicடொனமூர் அரசாங்கத்தின் கீழ் இருந்த தேசாதிபதி
A – பிரித்தானிய முடியினதும் அரசாங்கத்தினதும் பிரதிநிதியாக இருந்தார்.
B – ஒரு நாம நிர்வாகியாகச் செயற்படவேண்டும் என எதிர்பார்க்கப்பட்டார்.
C – சட்டத்துறைப் பணிகளிலிருந்து அகற்றப்பட்டார்.
D – யாப்பின் பிரதான பாதுகாவலராக இருந்தார்.
டொனமூர் யாப்பின் கீழ் தேசாதிபதி அரசாங்க சபையைக் கலைக்கும் அதிகாரத்தை நடைமுறைப்படுத்தியமை
A – மந்திரிமார் சபைத் தலைவரின் இறப்பின் பேரிலாகும்.
B – இறுதியாக நடைபெற்ற தேர்தலிலிருந்து நான்கு வருடங்கள் பூர்த்தியானதன் பேரிலாகும்.
C – மந்திரிமார் சபைக்கு எதிராக நம்பிக்கையில்லாப் பிரேரணை நிறைவேற்றப்பட்டதன் பேரிலாகும்.
D – எந்நேரத்திலும் தனது சுயவிருப்பின் பேரிலாகும்.
டொனமூர் யாப்பின் கீழ் அரசாங்கக் காரியதரிசிகள்
A – ஏகாதிபத்திய அரசாங்கத்தினால் நியமிக்கப்பட்டனர்.
B – அரசாங்கத்தின் ஆலோசகர்களாக செயற்பட வேண்டும் என எதிர்பார்க்கப்பட்டனர்.
C – அரசாங்கச் சபைக்குப் பொறுப்புக் கூறக் கடமைப்பட்டிருந்தனர்.
D – அதிமுக்கியம் வாய்ந்த மூன்று அமைச்சுப் பொறுப்புக்களைப் பெற்றிருந்தனர்.
டொனமூர் யாப்பின் கீழ் தாபிக்கப்பட்ட அரசாங்க சபை
A – சட்டவாக்க மற்றும் நிறைவேற்று வகிபங்கைப் பெற்றிருந்தது.
B – வரவு செலவுத் திட்டத்தை நிராகரிப்பதற்கு அதிகாரமளிக்கப்பட்டது.
C – மந்திரிமார் சபையை அகற்றுவதற்கு அதிகாரமளிக்கப்பட்டது.
D – நாட்டின் பாதுகாப்புக்குப் பொறுப்பாக்கப்பட்டது.
1931 அரசியல் யாப்புச் சீர்திருத்தத்தின் முக்கிய பண்புகளாவன
A – சுதேசத் தலைவர்கள் நிறைவேற்று அரசாங்கத்தில் பங்கேற்றமை
B – இனவாரிப் பிரதிநிதித்துவத்திலிருந்து சிறுபான்மைப் பிரதிநிதித்துவத்திற்கு நகர்ந்தமை
C – நீதித் துறையினதும் அரசாங்க சேவையினதும் சுதந்திரத்தினைப் பாதுகாப்பதற்கான ஏற்பாடுகளை உருவாக்கியமை
D – அரசியல் யாப்புத் திருத்தச் செயன்முறையினை நெகிழ்ச்சியாக்கியமை
1931 டொனமூர் சீர்திருத்தங்கள் மூலம் முன்மொழியப்பட்டவை.
யு – நிறைவேற்று மற்றும் சட்டவாக்கப் பணிகள் ஒப்படைக்கப்பட்ட ஓர் அரசாங்க சபை தாபிக்கப்பட வேண்டும்.
A – சர்வஜன வாக்குரிமை வழங்கப்பட வேண்டும்.
B – ஏழு நிறைவேற்றுக் குழுக்களினதும் தலைவர்களைக் கொண்ட ஒரு மந்திரிமார் சபை நிறுவப்பட வேண்டும்.
C – மூன்று அரச அதிகாரங்களும் சபாநாயகரும் நீங்கலாக ஏனைய அரசாங்க சபை உறுப்பினர்களை உள்ளடக்கி ஏழு
நிறைவேற்றுக் குழுக்கள் தாபிக்கப்பட வேண்டும்.
D – பொதுத்துறை நிர்வாகம், நிதி, நீதி ஆகிய விடயங்களுக்குப் பொறுப்பான மூன்று அரச அதிகாரிகள் நியமிக்கப்பட வேண்டும்
டொனமூர் அரசாங்கம்
A – பொறுப்பரசாங்க முறையை இலங்கைக்குக்கோரி நிற்பதற்கு இலங்கையரைத் தயார்ப்படுத்தியது.
B – அரசியல்வாதிகளுக்கு நிர்வாகம் பற்றிய பயிற்சியை வழங்கியது.
C – ஜனநாயக ஆட்சியைப் பலவீனப்படுத்துவதற்குப் பாரியளவில் பங்காற்றியது.
D – பொறுப்பரசாங்கத்தைப் பெற்றுக்கொள்ளும் போராட்டத்துக்கான மேடையை வழங்கியது.
E – பிரதிநிதித்துவ அரசாங்கத்துக்கும் பொறுப்பரசாங்கத்துக்குமிடையிலான பலத்த இடைவெளியை அகற்றியது.
1931 இல் அறிமுகஞ் செய்யப்பட்ட அரசியல் சீர்திருத்தங்கள் அறியப்படுவது – பொருந்தாத கூற்றுகளின் தொகுதி
A – கோல்புரூக் – கமரன் சீர்திருத்தம் என்றாகும்.
B – மனிங் சீர்திருத்தம் என்றாகும்.
C – மனிங் – டொவன்ஷயர் சீர்திருத்தம் என்றாகும்.
D – டொனமூர் சீர்திருத்தம் என்றாகும்.
E – சோல்பரி சீர்திருத்தம் என்றாகும்.
1931 அரசியல் யாப்புச் சீர்திருத்தத்தின் கீழ் தாபிக்கப்பட்ட சட்டமன்றம் அழைக்கப்படுவது பொருந்தாத கூற்றுகளின் தொகுதி
A – பாராளுமன்றம் என்றாகும்.
B – காங்கிரஸ் என்றாகும்.
C – ஏகாதிபத்திய மன்றம் என்றாகும்.
D – தேசியப் பேரவை என்றாகும்.
E – அரசாங்க சபை என்றாகும்.
டொனமூர் அரசாங்க முறையில் “காவல் நாய்கள்” என்ற சொல் பயன்படுத்தப்பட்டமை- பொருந்தாத கூற்றுகளின் தொகுதி
A – தேசாதிபதியையும், மூன்று அரச காரியதரிசிகளையும் குறிப்பிடுவதற்காகும்.
B – மூன்று அரசக் காரியதரிசிகளைக் குறிப்பிடுவதற்காகும்.
C – தேசாதிபதியையும், குடியேற்ற நாட்டுச் செயலாளரையும், மூன்று அரசகாரியதரிசிகளையும் குறிப்பிடுவதற்காகும்.
D – அமைச்சரவை உறுப்பினர்களை குறிப்பிடுவதற்காகும்.
E – அமைச்சரவையின் சுதேச உறுப்பினர்களைக் குறிப்பிடுவதற்காகும்.
டொனமூர் யாப்பின்படி அமைச்சரவையானது அரசாங்க சபைக்குக் கூட்டாகப் பொறுப்புக் கூற வேண்டியிருந்த விடயமாவது- பொருந்தாத கூற்றுகளின் தொகுதி
A – போர்ச் செயற்பாடுகள் தொடர்பான செலவுகள் பற்றி மட்டுமேயாகும்.
B – வருடாந்த வரவு-செலவுத் திட்டம் பற்றி மட்டுமேயாகும்.
C – அமைச்சரவையின் சகல நிறைவேற்றுத் தீர்மானங்கள் பற்றி மட்டுமேயாகும்.
D – தேசாதிபதி, மூன்று அரசகாரியதரிசிகள் தொடர்பான செலவு பற்றி மட்டுமேயாகும்.
E – அமைச்சரவையைக் கொண்டு நடாத்துவதற்கான செலவு பற்றி மட்டுமேயாகும்.
இலங்கையில் சட்டமன்றுக்கு உறுப்பினர்களைத் தெரிவு செய்வதற்கு முதன்முதலாக வாக்குரிமை அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது: பிழையான கூற்று
A – 1833 கோல்புரூக்-கமரன் சீர்திருத்தத்தின் மூலமாகும்.
B – 1911 குரூ – மக்கலம் சீர்திருத்தத்தின் மூலமாகும்.
C – 1924 மனிங்-டொவன்ஷியர் சீர்திருத்தத்தின் மூலமாகும்.
D – 1931 டொனமூர் சீர்திருத்தத்தின் மூலமாகும்
E – 1948 சோல்பரி சீர்திருத்தத்தின் மூலமாகும்
இலங்கைக்குப் பொறுப்பாட்சியை சிபார்சு செய்யாமல் இருப்பதற்கு டொனமூர் ஆணைக்குழுவின் மீது செல்வாக்குச் செலுத்திய காரணிகளாவன:
A – சுதேச அரசியல்வாதிகளின் அரசியல் முதிர்ச்சியற்ற தன்மை
B – மக்கள் மத்தியில் கூட்டுணர்வும் ஐக்கியமும் நிலவாமை
C – சாதாரண மக்களின் அரசியல் பங்கேற்பு கீழ்மட்டத்தில் நிலவியமை
D – பொறுப்பாட்சிக்கு எதிராகப் பறங்கிய இனத்தவர்கள் காட்டிய பலத்த எதிர்ப்பு
E – ஒழுங்கமைந்த அரசியல் கட்சி முறை நிலவாமை
டொனமூர் அரசாங்கத்தின் கீழிருந்த தேசாதிபதி:
A – பிரித்தானிய முடியினதும் அரசாங்கத்தினதும் பிரதிநிதியாக இருந்தார்.
B – மந்திரிமார் சபையின் தலைவராக இருந்தார்.
C – அரசாங்கத்தின் பிரதான நிறைவேற்றாளராக இருந்தார்.
D – காலனித்துவ நாட்டின் ஏகாதிபத்தியத்தின் நலன்களின் பிரதம பாதுகாவலராக இருந்தார்.
E – சகல மசோதாக்களுக்கும் இறுதி அனுமதி வழங்கும் தனி அதிகாரத்தைக் கொண்டிருந்தார்.
1931 டொனமூர் சீர்த்திருத்தங்களின் கீழ் தாபிக்கப்பட்ட அரசாங்கசபை :
A – 61 உறுப்பினர்களைக் கொண்டிருந்ததோடு அவர்களுள் 50 உறுப்பினர்கள் மக்களால் தெரிவு செய்யப்பட்டனர்.
B – சட்டவாக்கம் மற்றும் நிறைவேற்றம் ஆகிய இரட்டை வகிபங்கு ஒப்படைக்கப்பட்ட நிறுவனமாகவிருந்தது.
C – சபாநாயகர் இல்லாதபோது தேசாதிபதியால் தலைமை தாங்கப்பட்டது.
D – வருடாந்தப் பாதீட்டை நிராகரிக்கவும் மந்திரிமார் சபையை அகற்றவும் அதிகாரம் பெற்றிருந்தது.
E – தேசாதிபதியின் தற்றுணிபின்படி எந்நேரத்திலும் கலைக்கப்படுவதற்கு உட்பட்டிருந்தது.
டொனமூர் அரசாங்கத்தின் கீழிருந்த மந்திரிமார் சபை :
A – ஓர் ஒருமைத் தன்மையான சபையாகவிருந்தது.
B – பத்து உறுப்பினர்களைக் கொண்டிருந்தது.
C – கூட்டுப் பொறுப்பின்றிச் செயற்பட்டது.
D – பிரதம செயலாளரால் தலைமை தாங்கப்பட்டது.
E – வருடாந்தப் பாதீடு மற்றும் ஏனைய நிதி மசோதாக்கள் தொடர்பாக அரசாங்க சபைக்குப் பொறுப்புக் கூறியது.
1931 டொனமூர் அரசியல் யாப்பு:
A – நிறைவேற்றுப் பணிகளைப் புரிவதற்குத் தேசாதிபதி, அமைச்சரவை, நிறைவேற்றுக் குழு என்பவற்றைக் கொண்ட ஒரு பொறிமுறையை அறிமுகம் செய்தது.
B – தேசாதிபதியின் நிலையை நாம நிறைவேற்றாளர் நிலைக்கு இறக்கியது.
C – வருடாந்த பாதீடு தொடர்பாக அமைச்சரவையை அரசாங்க சபைக்குப் பொறுப்புகூறலுக்குட்படுத்தியது.
D – சில நிபந்தனைகளின் கீழ் 21 வயதுக்கு மேற்பட்ட சகலருக்கும் வாக்குரிமையை வழங்கியது.
E – சட்டவாக்க, நிறைவேற்றுப் பணிகள் இரண்டும் ஒப்படைக்கப்பட்ட அரசாங்க சபை என்றழைக்கப்பட்ட ஒரு பிரதிநிதிகள் மன்றைத் தாபித்தது.
1931 டொனமூர் அரசாங்கத்திலிருந்த மூன்று அரசாங்க அதிகாரிகள்:
A – உத்தியோகரீதியாக அரசாங்க சபையிலும் அமைச்சரவையிலும் உறுப்புரிமை பெற்ற குடியேற்ற நாட்டாட்சியின் பிரதிநிதிகளாக இருந்தனர்.
B – அரசாங்க சபைக்குக் கூட்டாகப் பொறுப்புக் கூறுவதற்கு உட்படுத்தப்பட்டனர்.
C – இலங்கை அமைச்சர்களுக்கு ஆலோசனை வழங்குவோராகச் செயற்படுவோர் எதிர்பார்க்கப்பட்டனர்.
D – தேசாதிபதியுடன் இணைந்து புறம்பான ஒரு நிறைவேற்று மன்றமாகச் செயற்பட்டதைக் காண முடிந்தது.
E – யாப்பின் ‘காவல் நாய்கள்’ என அறியப்பட்டனர்.
டொனமூர் ஆணைக்குழு,
A – மாகாண சபைகள் உருவாக்கப்பட வேண்டுமென பிரேரித்தது.
B – அரசாங்க சபையிடமிருந்து நிர்வாக சட்ட ஆக்கக் கடமைகளை எதிர்பார்த்தது.
C – வகுப்புவாத அரசியலை தளர்ச்சியடையச் செய்ய விரும்பியது.
D – ஒரு இரண்டாவது சபை உருவாக்க வேண்டுமென்ற பிரேரணையை ஏற்றுக்கொண்டது.
டொனமூர் அரசாங்கத்தில் இடம்பெற்ற மூன்று அரசாங்க உத்தியோகத்தர்கள்
A – மந்திரிமார் சபையால் நியமிக்கப்பட்டனர்.
B – அரசியல் யாப்பின் ‘காவல் நாய்களாகக்” கருதப்பட்டனர்.
C – மந்திரி சபைக்குள் மந்திரி சபையாகச் செயற்பட்டனர்.
D – நிதி, நிருவாகம், நீதி ஆகிய அமைச்சுப் பொறுப்புகளைப் பெற்றிருந்தனர்.
டொனமூர் அரசாங்கம் பற்றிய ஒரு கூற்று பிழையானது, பிழையான கூற்றின் எண்ணை எழுதுக.
Review Topicடொனமூர் அரசாங்கத்தின் கீழ் இருந்த தேசாதிபதி
A – பிரித்தானிய முடியினதும் அரசாங்கத்தினதும் பிரதிநிதியாக இருந்தார்.
B – ஒரு நாம நிர்வாகியாகச் செயற்படவேண்டும் என எதிர்பார்க்கப்பட்டார்.
C – சட்டத்துறைப் பணிகளிலிருந்து அகற்றப்பட்டார்.
D – யாப்பின் பிரதான பாதுகாவலராக இருந்தார்.
டொனமூர் யாப்பின் கீழ் தேசாதிபதி அரசாங்க சபையைக் கலைக்கும் அதிகாரத்தை நடைமுறைப்படுத்தியமை
A – மந்திரிமார் சபைத் தலைவரின் இறப்பின் பேரிலாகும்.
B – இறுதியாக நடைபெற்ற தேர்தலிலிருந்து நான்கு வருடங்கள் பூர்த்தியானதன் பேரிலாகும்.
C – மந்திரிமார் சபைக்கு எதிராக நம்பிக்கையில்லாப் பிரேரணை நிறைவேற்றப்பட்டதன் பேரிலாகும்.
D – எந்நேரத்திலும் தனது சுயவிருப்பின் பேரிலாகும்.
டொனமூர் யாப்பின் கீழ் அரசாங்கக் காரியதரிசிகள்
A – ஏகாதிபத்திய அரசாங்கத்தினால் நியமிக்கப்பட்டனர்.
B – அரசாங்கத்தின் ஆலோசகர்களாக செயற்பட வேண்டும் என எதிர்பார்க்கப்பட்டனர்.
C – அரசாங்கச் சபைக்குப் பொறுப்புக் கூறக் கடமைப்பட்டிருந்தனர்.
D – அதிமுக்கியம் வாய்ந்த மூன்று அமைச்சுப் பொறுப்புக்களைப் பெற்றிருந்தனர்.
டொனமூர் யாப்பின் கீழ் தாபிக்கப்பட்ட அரசாங்க சபை
A – சட்டவாக்க மற்றும் நிறைவேற்று வகிபங்கைப் பெற்றிருந்தது.
B – வரவு செலவுத் திட்டத்தை நிராகரிப்பதற்கு அதிகாரமளிக்கப்பட்டது.
C – மந்திரிமார் சபையை அகற்றுவதற்கு அதிகாரமளிக்கப்பட்டது.
D – நாட்டின் பாதுகாப்புக்குப் பொறுப்பாக்கப்பட்டது.
1931 அரசியல் யாப்புச் சீர்திருத்தத்தின் முக்கிய பண்புகளாவன
A – சுதேசத் தலைவர்கள் நிறைவேற்று அரசாங்கத்தில் பங்கேற்றமை
B – இனவாரிப் பிரதிநிதித்துவத்திலிருந்து சிறுபான்மைப் பிரதிநிதித்துவத்திற்கு நகர்ந்தமை
C – நீதித் துறையினதும் அரசாங்க சேவையினதும் சுதந்திரத்தினைப் பாதுகாப்பதற்கான ஏற்பாடுகளை உருவாக்கியமை
D – அரசியல் யாப்புத் திருத்தச் செயன்முறையினை நெகிழ்ச்சியாக்கியமை
1931 டொனமூர் சீர்திருத்தங்கள் மூலம் முன்மொழியப்பட்டவை.
யு – நிறைவேற்று மற்றும் சட்டவாக்கப் பணிகள் ஒப்படைக்கப்பட்ட ஓர் அரசாங்க சபை தாபிக்கப்பட வேண்டும்.
A – சர்வஜன வாக்குரிமை வழங்கப்பட வேண்டும்.
B – ஏழு நிறைவேற்றுக் குழுக்களினதும் தலைவர்களைக் கொண்ட ஒரு மந்திரிமார் சபை நிறுவப்பட வேண்டும்.
C – மூன்று அரச அதிகாரங்களும் சபாநாயகரும் நீங்கலாக ஏனைய அரசாங்க சபை உறுப்பினர்களை உள்ளடக்கி ஏழு
நிறைவேற்றுக் குழுக்கள் தாபிக்கப்பட வேண்டும்.
D – பொதுத்துறை நிர்வாகம், நிதி, நீதி ஆகிய விடயங்களுக்குப் பொறுப்பான மூன்று அரச அதிகாரிகள் நியமிக்கப்பட வேண்டும்
டொனமூர் அரசாங்கம்
A – பொறுப்பரசாங்க முறையை இலங்கைக்குக்கோரி நிற்பதற்கு இலங்கையரைத் தயார்ப்படுத்தியது.
B – அரசியல்வாதிகளுக்கு நிர்வாகம் பற்றிய பயிற்சியை வழங்கியது.
C – ஜனநாயக ஆட்சியைப் பலவீனப்படுத்துவதற்குப் பாரியளவில் பங்காற்றியது.
D – பொறுப்பரசாங்கத்தைப் பெற்றுக்கொள்ளும் போராட்டத்துக்கான மேடையை வழங்கியது.
E – பிரதிநிதித்துவ அரசாங்கத்துக்கும் பொறுப்பரசாங்கத்துக்குமிடையிலான பலத்த இடைவெளியை அகற்றியது.
1931 இல் அறிமுகஞ் செய்யப்பட்ட அரசியல் சீர்திருத்தங்கள் அறியப்படுவது – பொருந்தாத கூற்றுகளின் தொகுதி
A – கோல்புரூக் – கமரன் சீர்திருத்தம் என்றாகும்.
B – மனிங் சீர்திருத்தம் என்றாகும்.
C – மனிங் – டொவன்ஷயர் சீர்திருத்தம் என்றாகும்.
D – டொனமூர் சீர்திருத்தம் என்றாகும்.
E – சோல்பரி சீர்திருத்தம் என்றாகும்.
1931 அரசியல் யாப்புச் சீர்திருத்தத்தின் கீழ் தாபிக்கப்பட்ட சட்டமன்றம் அழைக்கப்படுவது பொருந்தாத கூற்றுகளின் தொகுதி
A – பாராளுமன்றம் என்றாகும்.
B – காங்கிரஸ் என்றாகும்.
C – ஏகாதிபத்திய மன்றம் என்றாகும்.
D – தேசியப் பேரவை என்றாகும்.
E – அரசாங்க சபை என்றாகும்.
டொனமூர் அரசாங்க முறையில் “காவல் நாய்கள்” என்ற சொல் பயன்படுத்தப்பட்டமை- பொருந்தாத கூற்றுகளின் தொகுதி
A – தேசாதிபதியையும், மூன்று அரச காரியதரிசிகளையும் குறிப்பிடுவதற்காகும்.
B – மூன்று அரசக் காரியதரிசிகளைக் குறிப்பிடுவதற்காகும்.
C – தேசாதிபதியையும், குடியேற்ற நாட்டுச் செயலாளரையும், மூன்று அரசகாரியதரிசிகளையும் குறிப்பிடுவதற்காகும்.
D – அமைச்சரவை உறுப்பினர்களை குறிப்பிடுவதற்காகும்.
E – அமைச்சரவையின் சுதேச உறுப்பினர்களைக் குறிப்பிடுவதற்காகும்.
டொனமூர் யாப்பின்படி அமைச்சரவையானது அரசாங்க சபைக்குக் கூட்டாகப் பொறுப்புக் கூற வேண்டியிருந்த விடயமாவது- பொருந்தாத கூற்றுகளின் தொகுதி
A – போர்ச் செயற்பாடுகள் தொடர்பான செலவுகள் பற்றி மட்டுமேயாகும்.
B – வருடாந்த வரவு-செலவுத் திட்டம் பற்றி மட்டுமேயாகும்.
C – அமைச்சரவையின் சகல நிறைவேற்றுத் தீர்மானங்கள் பற்றி மட்டுமேயாகும்.
D – தேசாதிபதி, மூன்று அரசகாரியதரிசிகள் தொடர்பான செலவு பற்றி மட்டுமேயாகும்.
E – அமைச்சரவையைக் கொண்டு நடாத்துவதற்கான செலவு பற்றி மட்டுமேயாகும்.
இலங்கையில் சட்டமன்றுக்கு உறுப்பினர்களைத் தெரிவு செய்வதற்கு முதன்முதலாக வாக்குரிமை அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது: பிழையான கூற்று
A – 1833 கோல்புரூக்-கமரன் சீர்திருத்தத்தின் மூலமாகும்.
B – 1911 குரூ – மக்கலம் சீர்திருத்தத்தின் மூலமாகும்.
C – 1924 மனிங்-டொவன்ஷியர் சீர்திருத்தத்தின் மூலமாகும்.
D – 1931 டொனமூர் சீர்திருத்தத்தின் மூலமாகும்
E – 1948 சோல்பரி சீர்திருத்தத்தின் மூலமாகும்
இலங்கைக்குப் பொறுப்பாட்சியை சிபார்சு செய்யாமல் இருப்பதற்கு டொனமூர் ஆணைக்குழுவின் மீது செல்வாக்குச் செலுத்திய காரணிகளாவன:
A – சுதேச அரசியல்வாதிகளின் அரசியல் முதிர்ச்சியற்ற தன்மை
B – மக்கள் மத்தியில் கூட்டுணர்வும் ஐக்கியமும் நிலவாமை
C – சாதாரண மக்களின் அரசியல் பங்கேற்பு கீழ்மட்டத்தில் நிலவியமை
D – பொறுப்பாட்சிக்கு எதிராகப் பறங்கிய இனத்தவர்கள் காட்டிய பலத்த எதிர்ப்பு
E – ஒழுங்கமைந்த அரசியல் கட்சி முறை நிலவாமை
டொனமூர் அரசாங்கத்தின் கீழிருந்த தேசாதிபதி:
A – பிரித்தானிய முடியினதும் அரசாங்கத்தினதும் பிரதிநிதியாக இருந்தார்.
B – மந்திரிமார் சபையின் தலைவராக இருந்தார்.
C – அரசாங்கத்தின் பிரதான நிறைவேற்றாளராக இருந்தார்.
D – காலனித்துவ நாட்டின் ஏகாதிபத்தியத்தின் நலன்களின் பிரதம பாதுகாவலராக இருந்தார்.
E – சகல மசோதாக்களுக்கும் இறுதி அனுமதி வழங்கும் தனி அதிகாரத்தைக் கொண்டிருந்தார்.
1931 டொனமூர் சீர்த்திருத்தங்களின் கீழ் தாபிக்கப்பட்ட அரசாங்கசபை :
A – 61 உறுப்பினர்களைக் கொண்டிருந்ததோடு அவர்களுள் 50 உறுப்பினர்கள் மக்களால் தெரிவு செய்யப்பட்டனர்.
B – சட்டவாக்கம் மற்றும் நிறைவேற்றம் ஆகிய இரட்டை வகிபங்கு ஒப்படைக்கப்பட்ட நிறுவனமாகவிருந்தது.
C – சபாநாயகர் இல்லாதபோது தேசாதிபதியால் தலைமை தாங்கப்பட்டது.
D – வருடாந்தப் பாதீட்டை நிராகரிக்கவும் மந்திரிமார் சபையை அகற்றவும் அதிகாரம் பெற்றிருந்தது.
E – தேசாதிபதியின் தற்றுணிபின்படி எந்நேரத்திலும் கலைக்கப்படுவதற்கு உட்பட்டிருந்தது.
டொனமூர் அரசாங்கத்தின் கீழிருந்த மந்திரிமார் சபை :
A – ஓர் ஒருமைத் தன்மையான சபையாகவிருந்தது.
B – பத்து உறுப்பினர்களைக் கொண்டிருந்தது.
C – கூட்டுப் பொறுப்பின்றிச் செயற்பட்டது.
D – பிரதம செயலாளரால் தலைமை தாங்கப்பட்டது.
E – வருடாந்தப் பாதீடு மற்றும் ஏனைய நிதி மசோதாக்கள் தொடர்பாக அரசாங்க சபைக்குப் பொறுப்புக் கூறியது.
1931 டொனமூர் அரசியல் யாப்பு:
A – நிறைவேற்றுப் பணிகளைப் புரிவதற்குத் தேசாதிபதி, அமைச்சரவை, நிறைவேற்றுக் குழு என்பவற்றைக் கொண்ட ஒரு பொறிமுறையை அறிமுகம் செய்தது.
B – தேசாதிபதியின் நிலையை நாம நிறைவேற்றாளர் நிலைக்கு இறக்கியது.
C – வருடாந்த பாதீடு தொடர்பாக அமைச்சரவையை அரசாங்க சபைக்குப் பொறுப்புகூறலுக்குட்படுத்தியது.
D – சில நிபந்தனைகளின் கீழ் 21 வயதுக்கு மேற்பட்ட சகலருக்கும் வாக்குரிமையை வழங்கியது.
E – சட்டவாக்க, நிறைவேற்றுப் பணிகள் இரண்டும் ஒப்படைக்கப்பட்ட அரசாங்க சபை என்றழைக்கப்பட்ட ஒரு பிரதிநிதிகள் மன்றைத் தாபித்தது.
1931 டொனமூர் அரசாங்கத்திலிருந்த மூன்று அரசாங்க அதிகாரிகள்:
A – உத்தியோகரீதியாக அரசாங்க சபையிலும் அமைச்சரவையிலும் உறுப்புரிமை பெற்ற குடியேற்ற நாட்டாட்சியின் பிரதிநிதிகளாக இருந்தனர்.
B – அரசாங்க சபைக்குக் கூட்டாகப் பொறுப்புக் கூறுவதற்கு உட்படுத்தப்பட்டனர்.
C – இலங்கை அமைச்சர்களுக்கு ஆலோசனை வழங்குவோராகச் செயற்படுவோர் எதிர்பார்க்கப்பட்டனர்.
D – தேசாதிபதியுடன் இணைந்து புறம்பான ஒரு நிறைவேற்று மன்றமாகச் செயற்பட்டதைக் காண முடிந்தது.
E – யாப்பின் ‘காவல் நாய்கள்’ என அறியப்பட்டனர்.
டொனமூர் ஆணைக்குழு,
A – மாகாண சபைகள் உருவாக்கப்பட வேண்டுமென பிரேரித்தது.
B – அரசாங்க சபையிடமிருந்து நிர்வாக சட்ட ஆக்கக் கடமைகளை எதிர்பார்த்தது.
C – வகுப்புவாத அரசியலை தளர்ச்சியடையச் செய்ய விரும்பியது.
D – ஒரு இரண்டாவது சபை உருவாக்க வேண்டுமென்ற பிரேரணையை ஏற்றுக்கொண்டது.
டொனமூர் அரசாங்கத்தில் இடம்பெற்ற மூன்று அரசாங்க உத்தியோகத்தர்கள்
A – மந்திரிமார் சபையால் நியமிக்கப்பட்டனர்.
B – அரசியல் யாப்பின் ‘காவல் நாய்களாகக்” கருதப்பட்டனர்.
C – மந்திரி சபைக்குள் மந்திரி சபையாகச் செயற்பட்டனர்.
D – நிதி, நிருவாகம், நீதி ஆகிய அமைச்சுப் பொறுப்புகளைப் பெற்றிருந்தனர்.
Please Update New Syllabus Note
பெண்ணியல் வாதம் NOTS அனுப்பவும்